Giao lưu "Tiếng Việt của chúng em" cho học sinh dân tộc thiểu số cấp Tiểu học cấp huyện, năm học 2022 – 2023
- Thứ sáu - 25/11/2022 16:24
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Nhằm giúp cho học sinh dân tộc thiểu số phát triển các kĩ năng về Tiếng Việt, góp phần quan trọng nhằm nâng cao kĩ năng sử dụng Tiếng Việt trong học tập và trong cuộc sống, đồng thời góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và tình yêu Tiếng Việt. Tạo sân chơi bổ ích, các em được giao lưu học hỏi giữa các đơn vị trường, giúp học sinh yêu thích môn Tiếng Việt. Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng giao tiếp, ứng xử và kĩ năng sống. Đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong trường tiểu học.
Đồng chí Nguyễn Tiến Thắng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện tặng cờ lưu niệm cho các đoàn về tham dự
Đây là Hội thi nhằm góp phần thúc đẩy phong trào thi đua, tăng cường tính giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các hoạt động văn hoá, văn nghệ trong nhà trường, phù hợp với tâm sinh lứa tuổi học sinh tiểu học nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thông qua Hội thi nhằm duy trì và đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua học tập tốt, lao động tốt trong các nhà trường.
Đối tượng tham gia Học sinh lớp 3, 4, 5 là người dân tộc thiểu số đang học ở các trường tiểu học trong huyện. Mỗi trường chọn cử 05 học sinh dự thi, trong đó có 01 học sinh lớp 3, 02 học sinh lớp 4 và 02 học sinh lớp 5.
Về tham dự hội thi năm nay có 21 đoàn và 141 học sinh đại diện cho 9115 học sinh của 21 đơn vị trường tiểu học, PTDTBT. Đây là những học sinh tiêu biểu đã được tuyển chọn qua kỳ thi cấp trường. Các thí sinh là những bông hoa đẹp trong vườn hoa của các nhà trường.
Về tham dự hội thi năm nay có 21 đoàn và 141 học sinh đại diện cho 9115 học sinh của 21 đơn vị trường tiểu học, PTDTBT. Đây là những học sinh tiêu biểu đã được tuyển chọn qua kỳ thi cấp trường. Các thí sinh là những bông hoa đẹp trong vườn hoa của các nhà trường.
Hội thi cấp huyện: Có 21 đoàn tham gia dự thi đến từ 21 trường dự thi với 02 nội dung thi: Phần thi kiến thức liên quan một số nội dung trong chương trình môn Tiếng Việt; Phần thi thể hiện khả năng trình diễn của mỗi đội thể hiện nội dung thiết thực, mang đậm bản sắc văn hóa, truyền thống của dân tộc tại địa phương, có tính giáo dục và phù họp với lứa tuổi học sinh tiểu học trong đó:
+ Phần thi kiến thức có 105 học sinh tham gia dự thi (lớp 3 có 21 học sinh, lớp 4 có 42 học sinh, lớp 5 có 42 học sinh)
+ Phần thi năng khiếu: Thể loại tiểu phẩm: 3 tiết mục; Thể loại hát: 09 tiết mục; Thể loại múa: 06 tiết mục; Thể loại kể chuyện: 03 tiết mục với tổng số 141 em học sinh tham gia.
+ Phần thi kiến thức có 105 học sinh tham gia dự thi (lớp 3 có 21 học sinh, lớp 4 có 42 học sinh, lớp 5 có 42 học sinh)
+ Phần thi năng khiếu: Thể loại tiểu phẩm: 3 tiết mục; Thể loại hát: 09 tiết mục; Thể loại múa: 06 tiết mục; Thể loại kể chuyện: 03 tiết mục với tổng số 141 em học sinh tham gia.
Theo đánh giá của Ban tổ chức Hội thi Giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” đã hoàn thành theo Kế hoạch đề ra và thành công tốt đẹp. Hội thi được tổ chức khoa học, công tác tổ chức và điều hành, phối hợp các khâu của Ban tổ chức Hội thi chặt chẽ, nhịp nhàng, chính xác. Các khâu đánh giá được thực hiện bài bản, đảm bảo tính khách quan. Ban tổ chức đã chủ động tham mưu ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn tổ chức Hội thi. Chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, phương án tổ chức và chủ động mọi phương án phục vụ Hội thi theo đúng kế hoạch thời gian đã đề ra. Các em học sinh tham gia tự tin và hoàn thành tốt các phần thi của mình.
Bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế một số Cán bộ quản lý nhà trường chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tác dụng của Hội thi, dẫn đến ít đầu tư công sức, trí tuệ, chất lượng các nội dung thi còn thấp. Nhiều em chưa mạnh dạn còn nhút nhát, giọng có đôi chỗ còn phát âm chưa chuẩn xác, chưa phát huy được hết nét đẹp của các tiết mục.
Thông qua Hội thi Giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” là cơ sở để các nhà quản lý, đội ngũ giáo viên nhận thức rõ hơn về việc giáo dục thẩm mĩ đạo đức, cho học sinh trong nhà trường từ đó có những hoạt động văn hóa, văn nghệ phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh nhằm phát triển giáo dục toàn diện.
Kết quả của Hội thi: Giải Nhất – Trường PTDTBT-TH và THCS Suối Lư; Giải Nhì - Trường TH Thị Trấn, Trường PTDTBT-TH và THCS Na Son; Giải Ba Trường PTDTBT-TH Luân Giói, Trường PTDTBT-TH Phì Nhừ, Trường PTDTBT-TH Keo Lôm; Giải khuyến khích Trường PTDTBT-TH và THCS Mường Luân, Trường PTDTBT-TH Pú Hồng, Trường PTDTBT-TH Nong U
Qua Hội thi các đơn vị trường tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua học tập tốt, lao động tốt trong các nhà trường.
Qua Hội thi các đơn vị trường tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua học tập tốt, lao động tốt trong các nhà trường.