PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐÔNG - TỈNH ĐIỆN BIÊN

https://pgddienbiendong.edu.vn


KHAI THÁC BẤT ĐẲNG THỨC CAUCHY BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI LỚP 10

Tác giả: Hán Văn Sơn - Giáo viên trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Điện Biên
A. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:

- Sự cần thiết của việc thực hiện sáng kiến:

+ “Bất đẳng thức Cauchy” là phần kiến thức được đề cập trong chương IV: Bất đẳng thức.Bất phương trình - Phần Đại số lớp 10 môn Toán. Các dạng bài toán về bất  đẳng thức Cauchy là một trong những chuẩn kiến thức, kĩ năng cần đạt được trong chương trình Toán lớp 10, thường xuyên được đề cập đến trong các bài kiểm tra định kì, thi  THPT  quốc gia và thi chọn học sinh giỏi các cấp.

+ Tâm lí đa số học sinh cho rằng học bất đẳng thức là khó nên rất ngại học, khi gặp những bài toán có yêu cầu khác biệt so với chương trình sách giáo khoa thì học sinh thường lúng túng, không có khả năng tưởng tượng, không định hướng được dẫn đến không có phương pháp tư duy để giải bài toán. Hơn nữa trong chương trình sách giáo khoa cơ bản viết theo yêu cầu giảm tải dẫn đến thiếu một số công cụ giải toán, số lượng bài tập về bất đẳng thức Cauchy không nhiều và chỉ có dạng cơ bản nên học sinh không nhận diện được tất cả các dạng toán và chưa được hướng dẫn một cách hệ thống các phương pháp để giải quyết các bài toán đó. …Bởi vậy việc giải một số bài toán gặp nhiều khó khăn.

- Mục đích thực hiện sáng kiến:

+ Với việc nghiên cứu đề tài này, bản thân tôi đã được nâng cao hơn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

+ Với mong muốn giúp các em học sinh rèn luyện kĩ năng và tư duy giải quyết các bài toán liên quan đến bất đẳng thức nói chung và bất đẳng thức Cauchy nói riêng, đặc biệt các dạng toán thường xuất hiện trong đề thi chọn học sinh giỏi  cấp tỉnh và quốc gia.

....................

Bạn đọc có thể xem chi tiết hoặc tải về sáng kiến này tại đây
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây