Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Sinh học theo tiếp cận năng lực ở trường Trung học phổ thông Mường Luân huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên
- Thứ sáu - 15/05/2020 11:37
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Tác giả Hà Văn Tuân - Phó hiệu trưởng trường THPT Mường Luân, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.
A. Mục đích, sự cần thiết
Nghị quyết số 29-NQ/TW, Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”.
Một trong những định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm, kinh viện, xa rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học.
Trong nhà trường phổ thông, môn Sinh học là một trong những môn khoa học thực nghiệm, có vị trí và vai trò quan trọng, có tính đặc thù rõ nét. Việc quản lý hoạt động dạy học môn Sinh học cũng cần có những yêu cầu và giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc trưng và tính đặc thù của bộ môn nhằm phát huy tối đa hiệu quả dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Trường THPT Mường Luân, trong những năm qua chất lượng môn Sinh học đã có sự tiến bộ, đặc biệt học sinh dự thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học đỗ tỉ lệ cao, vượt mặt bằng chung của tỉnh. Nhưng, đáng tiếc là việc học sinh vận dung kiến thức môn Sinh học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn còn yếu, kém. Nguyên nhân là do dạy học vẫn nặng về truyền thụ kiến thức, bắt học sinh ghi nhớ máy móc, việc rèn luyện kỹ năng vận dụng, kỹ năng hành động chưa được quan tâm. Việc kiểm tra đánh giá chủ yếu tái hiện kiến thức, chú trọng đánh giá cuối kỳ, chưa chú trọng đánh giá quá trình. Với phương pháp dạy học đó dẫn tới học sinh thụ động, lúng túng khi giải quyết các tình huống trong thực tiễn.
Từ những lí do trên tôi lựa chọn đề tài “ Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Sinh học theo tiếp cận năng lực ở trường Trung học phổ thông Mường Luân huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên”.
...............
Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết hoặc tải sáng kiến tại đây./.
Nghị quyết số 29-NQ/TW, Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”.
Một trong những định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm, kinh viện, xa rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học.
Trong nhà trường phổ thông, môn Sinh học là một trong những môn khoa học thực nghiệm, có vị trí và vai trò quan trọng, có tính đặc thù rõ nét. Việc quản lý hoạt động dạy học môn Sinh học cũng cần có những yêu cầu và giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc trưng và tính đặc thù của bộ môn nhằm phát huy tối đa hiệu quả dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Trường THPT Mường Luân, trong những năm qua chất lượng môn Sinh học đã có sự tiến bộ, đặc biệt học sinh dự thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học đỗ tỉ lệ cao, vượt mặt bằng chung của tỉnh. Nhưng, đáng tiếc là việc học sinh vận dung kiến thức môn Sinh học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn còn yếu, kém. Nguyên nhân là do dạy học vẫn nặng về truyền thụ kiến thức, bắt học sinh ghi nhớ máy móc, việc rèn luyện kỹ năng vận dụng, kỹ năng hành động chưa được quan tâm. Việc kiểm tra đánh giá chủ yếu tái hiện kiến thức, chú trọng đánh giá cuối kỳ, chưa chú trọng đánh giá quá trình. Với phương pháp dạy học đó dẫn tới học sinh thụ động, lúng túng khi giải quyết các tình huống trong thực tiễn.
Từ những lí do trên tôi lựa chọn đề tài “ Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Sinh học theo tiếp cận năng lực ở trường Trung học phổ thông Mường Luân huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên”.
...............
Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết hoặc tải sáng kiến tại đây./.