I. Mục đích, sự cần thiết của đề tàiDạy chuyên - học chuyên được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản của tất cả các trường chuyên trên phạm vi cả nước. Để việc dạy và học các môn chuyên của giáo viên và học sinh đạt hiệu quả, chất lượng thì mỗi trường, mỗi bộ môn, mỗi cá nhân giáo viên đều phải xây dựng một khung chương trình chuyên để nâng cao chất lượng giảng dạy. Với giáo viên dạy Văn, ngoài việc bám sát chương trình, dạy kiến thức một cách kĩ lưỡng và bài bản, còn cần phải xây dựng các hệ thống chuyên đề về kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng giai đoạn văn học giúp học sinh biết cảm thụ , biết cách lí giải, bình luận các hiện tượng văn học, đáp ứng những yêu cầu khác nhau của từng dạng đề.
Quan niệm nghệ thuật về con người là vấn đề cơ bản, then chốt của tác phẩm, chịu sự chi phối bởi cá tính sáng tạo của nhà văn. Hơn nữa, trong những năm gần đây, đề thi học sinh giỏi quốc gia văn dù trực tiếp hay gián tiếp đều liên quan đến quan niệm nghệ thuật về con người bởi lí luận văn học cho rằng: Đối tượng và nội dung của văn học chính là cuộc sống, con người. Nhà văn chân chính, dù viết về điều gì và thể hiện như thế nào trong tác phẩm thì điểm xuất phát và đích đến cuối cùng cũng là cõi nhân sinh lớn rộng ngoài kia. Xét trong toàn bộ tiến trình văn học dân tộc, văn học trung đại Việt Nam có một vị trí đặc biệt quan trọng, bởi suốt hàng nghìn năm phát triển, văn học trung đại đã phản ánh được đất nước Việt, con người Việt, đồng thời là ý thức của người Việt về tổ quốc, dân tộc. Chính từ văn học trung đại, những truyền thống lớn trong văn học dân tộc đã hình thành, phát triển và ảnh hưởng rất rõ đến sự vận động của văn học hiện đại.
Song trên thực tế chúng ta có rất nhiều chuyên đề quan niệm nghệ thuật về con người trong văn học hiện đại như: Quan niệm nghệ thuật về con người giai đoạn 1930-1945 gắn với các tác giả lớn như Nam Cao, Vũ Trọng Phụng hay quan niệm nghệ thuật về con người sau 1975 gắn với Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Nguyễn Huy Thiệp...nhưng lại rất ít nói tới quan niệm nghệ thuật về con người trong văn học trung đại, thiết nghĩ văn học trung đại với một biên độ rộng của lịch sử sẽ khiến quan niệm nghệ thuật về con người của giai đoạn văn học này rất phong phú, đôi khi có những biến động phức tạp cần có sự tìm hiểu, lí giải.
Những lí do trên đã tạo nên tính hấp dẫn cho đề tài
Một cách nhìn trong quan niệm nghệ thuật về con người trong tiến trình văn học trung đại. Mặt khác, chúng tôi cũng cho rằng, đề tài này sẽ giúp bổ sung một mảng rất quan trọng trong việc dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Văn trong nhà trường nói chung và học sinh chuyên Văn nói riêng.
.................................
Bạn đọc tham khảo chi tiết hoặc tải về
tại đây./.