A. MỤC ĐÍCH SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Trong những năm gần đây, trước sự nghiệp đổi mới toàn diện của đất nước, nền giáo dục nước nhà đang đóng vai trò chức năng của một cỗ máy cái nhằm hoạt động “ nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực , bồi dưỡng nhân tài ” để hoàn thành tốt công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, đưa nước ta tiến kịp và hội nhập với các nước trong khu vực nói riêng và toàn cầu nói chung.
Từ thực tế đó đặt ra cho ngành giáo dục và đào tạo không những có nhiệm vụ đào tạo toàn diện cho thế hệ trẻ mà phải có chức năng phát hiện, bồi dưỡng tri thức năng khiếu cho học sinh nhằm đào tạo các em trở thành những nhà khoa học mũi nhọn trong từng lĩnh vực. Đây chính là nhiệm vụ cấp thiết trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi và tuyển chọn các em có năng khiếu thực sự của từng bộ môn và các lớp chuyên ở trung tâm giáo dục chất lượng cao.
Xuất phát từ thực trạng dạy và học ở các lớp chuyên Hóa học cũng như việc bồi dưỡng học sinh giỏi Hóa học còn đang gặp một số khó khăn phổ biến:
- Giáo viên chưa mở rộng được kiến thức Hóa học cơ bản phù hợp với học sinh chuyên hóa và học sinh giỏi Hóa học. Nghiên cứu chương trình thi học sinh giỏi tỉnh, khu vực, Olympic 30-4, thi học sinh giỏi quốc gia cho thấy khoảng cách kiến thức giữa nội dung chương trình thi Olympic là rất xa. Để rút ngắn khoảng cách đó cần trang bị cho các em một số kiến thức Hóa học cơ bản ngang tầm với chương trình đại học nước ta về mức độ vận dụng.
- Vì chưa chuẩn bị tốt hệ thống lí thuyết cơ bản nên cũng chưa xây dựng được một hệ thống bài tập nâng cao và chuyên sâu phù hợp với năng khiếu tư duy của các em.
Xây dựng một hệ thống lí thuyết, bài tập hóa học cơ bản và chuyên sâu từng vấn đề một để giáo viên bồi dưỡng và học sinh chuyên Hóa học tham khảo thiết nghĩ là rất cần thiết. Đề tài này mong muốn góp một phần nhỏ bé vào mục đích to lớn đó.
Trong quá trình đào tạo nâng cao trình độ giáo viên cho các trường THPT đã có một số luận văn, luận án về tuyển chọn, xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập dùng để bồi dưỡng HSG, học sinh lớp chuyên Hóa.
Nhìn chung, các tác giả đã nghiên cứu và tổng hợp khá toàn diện về lí luận của việc xây dựng và sử dụng BTHH cho HSG, HS chuyên hóa theo PPDH tích cực. Đồng thời đã đưa ra hệ thống lí thuyết, BT và biện pháp sử dụng nhằm để bồi dưỡng HSG, HS chuyên hóa có hiệu quả. Tuy nhiên, do phạm vi và thời gian nghiên cứu của từng vấn đề có hạn, nên hệ thống BT chuyên sâu theo từng chuyên đề chưa phong phú, thiếu tính cập nhật. Mặt khác, các tác giả chưa quan tâm đến đối tượng HS ở khu vực miền núi nên nội dung nhiều BT còn quá khó so với khả năng của các em. Từ đó, yêu cầu cần phải xây dựng, tuyển chọn một hệ thống BT có chất lượng, đa dạng, phong phú, cập nhật, phù hợp với các đối tượng HS ở khu vực khác nhau trong cả nước.
Vì vậy nội dung vấn đề mà tôi lựa chọn nghiên cứu là hoàn toàn mới mẻ và phù hợp với học sinh khu vực miền núi đặc biệt là với học sinh trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Điện Biên.
Xây dựng hệ thống lí thuyết, bài tập cơ bản và nâng cao về phần “
hình học phân tử” nhằm bồi dưỡng học sinh giỏi cũng như học sinh chuyên Hóa học nắm vững phần này một cách toàn diện cả về lí thuyết và bài tập, phương pháp giải với mục đích giúp các em chuẩn bị tốt trong các kỳ thi học sinh giỏi Hóa học.
...................................
Bạn đọc tham khảo chi tiết hoặc tải về
tại đây./.