Tại điểm cầu Phòng Giáo dục có các thầy cô trong ban giám hiệu, giáo viên trường THCS Thị Trấn. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có thầy Nguyễn Tiến Thắng – Huyện ủy viên, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện, thầy Vũ Thế Hiệp – Phó trưởng Phòng GD&ĐT phụ trách cấp THCS. Dự Hội nghị có các đồng chí là cán bộ chuyên môn THCS, Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng, giáo viên các trường THCS, PTDTBT THCS trong toàn huyện.
Đồng chí Nguyễn Tiến Thắng – Huyện ủy viên, Trưởng Phòng GD&ĐT phát biểu tại Hội nghị
Tại Hội nghị phòng giáo dục đã đánh giá lại hoạt động tổ chức khảo sát chất lượng đầu năm theo đề chung của Sở GD&ĐT và triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục cấp THCS năm học 2024-2025 cần tập trung thực hiện. Hội nghị đã triển khai các vấn đề trọng tâm để nâng cao chất lượng giáo dục cụ thể:
1. Đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, thực hiện hiệu quả chương trình GDPT năm 2018 từ lớp 1 đến 9, từng bước đưa Điện Biên Đông trở thành huyện có hệ thống cơ sở giáo dục phổ thông ổn định, đạt chuẩn quốc gia;
2. Nâng cao vị thế và uy tín của ngành Giáo dục và Đào tạo góp phần quan trọng thúc đẩy năng lực cạnh tranh của huyện. Chuẩn bị nền tảng kiến thức vững chắc, toàn diện, các giá trị sống, kỹ năng mềm và kỹ năng toàn cầu cho học sinh, có khả năng đáp ứng hiệu quả nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao;
3. Tạo bước đột phá trong đổi mới quản trị nhà trường; Xây dựng phong trào thi đua sôi nổi và cạnh tranh lành mạnh trong công tác tuyển sinh, xây dựng uy tín, thương hiệu nhà trường;
4. Tổ chức, tham gia đảm bảo tính nghiêm túc, khách quan, chất lượng các kỳ khảo sát chất lượng, đảm bảo chất lượng chuyển cấp đối với học sinh đầu cấp, các kỳ thi học sinh giỏi, tuyển sinh vào lớp 10. Phân tích, đánh giá kết quả các kỳ thi, khảo sát nhằm cung cấp thông tin giúp các cơ sở giáo dục, các cấp quản lý nắm bắt được trình độ, năng lực học sinh; đánh giá hiệu quả trong công tác quản lý, chỉ đạo của các cơ sở giáo dục, các cấp quản lý cũng như chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên tại các đơn vị. Từ đó điều chỉnh việc tổ chức các hoạt động dạy và học nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục của của các đơn vị;
5. Thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Trong đó chú trọng việc cải tiến chất lượng sau tự đánh giá và đánh giá ngoài;
6. Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong dạy và học. Triển khai có hiệu quả kho học liệu số, giáo án điện tử, hồ sơ sổ sách điện tử. Hướng tới giảm thiểu những hoạt động không thật sự cần thiết, tạo điều kiện để để giáo viên tập trung đầu tư thời gian, công sức vào nâng cao chất lượng dạy học.
Đồng chí Vũ Thế Hiệp – Phó trưởng phòng, phụ trách cấp THCS phát biểu tại Hội nghị
Tại Hội nghị thầy Vũ Thế Hiệp – phó Trưởng phòng GD&ĐT đánh giá lại công tác ôn thi học sinh giỏi của các đơn vị trường và kết quả của kỳ thi HSG cấp huyện của các đơn vị trường THCS trong huyện đồng thời nêu ra các giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới:
Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, mục tiêu, giải pháp, lộ trình nâng cao chất lượng giáo dục đại trà trong các cơ sở GDPT; Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường; Đổi mới phương pháp dạy học; phân loại, tổ chức dạy và học theo năng lực; Đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh; Tổ chức tốt sinh hoạt chuyên môn, nâng cao hiêu quả hoạt động của đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học; Tăng cường các điều kiện đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục; Đảm bảo các yếu tố đầu vào; Xác định chuẩn đầu ra; Đảm bảo yếu tố đầu ra; Tăng cường công tác quản lí, chỉ đạo; Đẩy mạnh hiệu quả công tác quản lý chất lượng và ứng dụng CNTT; Khảo sát chất lượng đầu năm, cuối năm;
Đối với các trường THCS tại Hội nghị đưa ra các yêu cầu về: Tổ chức xây dựng Kế hoạch nâng cao chất lượng của đơn vị mình trong năm học; triển khai các nhiệm vụ về nâng cao chất lượng do Sở, Phòng GDĐT triển khai; bố trí, sắp xếp đội ngũ hiện có đảm bảo ưu tiên giáo viên giỏi, có kinh nghiệm đảm nhiệm giảng dạy các lớp cuối cấp nhằm nâng cao chất lượng đầu ra của toàn ngành; thiết lập cơ sở dữ liệu của học sinh, giáo viên tại đơn vị về công tác NCCLGD; tổ chức đánh giá xếp loại giáo viên trong thực hiện công tác NCCLGD theo hướng dẫn của Phòng GDĐT. Tổ chức ra đề đề xuất theo hướng dẫn của Sở, Phòng GDĐT. Đưa nội dung NCCLGD phổ thông vào nhiệm nhiệm vụ năm học 2024- 2025. Gắn trách nhiệm của Hiệu trưởng, của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn với chất lượng giáo 9 dục của trường, của lớp, của môn học. Tổ chức đánh giá chất lượng đầu năm, giao chất lượng cho lớp, cho giáo viên; huy động các nguồn lực, các giải pháp hỗ trợ giáo viên; tổ chức đánh giá chất lượng làm cơ sở đánh giá xếp loại giáo viên, lớp, tổ, trường.
Thầy cô Ban giám hiệu, giáo viên tham dự Hội nghị