Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nhiều năm qua đã trở thành phong trào thi đua của thầy và trò trường THCS Thị Trấn. Tuy nhiên, để có được đội tuyển học sinh giỏi chất lượng, đi thi đạt kết quả cao do nhiều yếu tố quyết định: Tố chất học sinh, sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội, ý thức học tập của học sinh, việc bồi dưỡng và không ngoại trừ yếu tố may mắn. Tất nhiên chúng ta không chỉ chờ đợi và cầu mong ở sự may mắn bởi vì yếu tố may mắn chỉ là một phần rất nhỏ. Phương ngôn có câu: "Trở thành nhân tài một phần do tài năng còn 99 phần là ở sự tôi luyện". Theo quan điểm của tôi, điều quan trọng hơn cả là chúng ta phải trang bị cho các em vững vàng kiến thức trước khi đi thi.
Do vậy việc bồi dưỡng vẫn là yếu tố quan trọng hơn cả. Nhưng chúng ta cần
bồi dưỡng học sinh giỏi những nội dung gì, bồi dưỡng như thế nào cho đạt hiệu quả? Điều đó quả là một vấn đề còn nan giải. Tuy nhiên tôi thấy các yếu tố cốt lõi dẫn đến thành công của đội tuyển học sinh giỏi như sau:
Vai trò của người thầy:
Tục ngữ có câu: "Không thầy đố mày làm nên". Trước hết ta phải xác định rõ vai trò của người thầy là hết sức quan trọng. Bởi vì, người thầy có vai trò dẫn dắt học sinh.
Nếu học sinh có kiến thức cơ bản tốt, có tố chất thông minh, mà không được bồi dưỡng nâng cao tốt thì sẽ ít hiệu quả hoặc không có hiệu quả. Đồng thời giáo viên lại phải lựa chọn đúng đối tượng học sinh vào bồi dưỡng và phải tự soạn thảo chương trình, sưu tầm tài liệu bồi dưỡng một cách hợp lý, khoa học, sáng tạo.
Phát hiện và lựa chọn đúng đối tượng học sinh:
Cần tổ chức thi chọn lọc qua vài vòng loại để lựa chọn chính xác đối tượng học sinh vào bồi dưỡng.
Giáo viên cần đánh giá học sinh một cách khách quan, chính xác, không chỉ qua bài thi mà cả qua việc học tập bồi dưỡng hằng ngày. Việc lựa chọn đúng không chỉ nâng cao hiệu quả bồi dưỡng, mà còn tránh bỏ sót học sinh giỏi và không bị quá sức đối với những em không có tố chất.
Xây dựng chương trình bồi dưỡng:
Hiện nay có rất nhiều sách nâng cao và các tài liệu tham khảo, Internet,... song chương trình bồi dưỡng chưa có sách hướng dẫn chi tiết, cụ thể từng tiết, từng buổi học như trong chương trình chính khoá. Vì thế soạn thảo chương trình bồi dưỡng là một việc làm hết sức quan trọng và rất khó khăn nếu như chúng ta không có sự tham khảo, tìm tòi và chọn lọc tốt.
Trong thời gian qua với sự đầu từ ôn luyện của thầy, trò nhà trường công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nhà trường đã đạt kết quả tương đối khả quan ở cuộc thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa cấp huyện vào 27/01/2021. Theo quyết định số 58/QĐ- QĐPGĐT ngày 2/2/2021 nhà trường đã đạt được các kết quả như sau.
Tổng số học sinh dự thi cấp huyện 58 em, tổng số học sinh đạt điểm 10/20 điểm trở lên là 42/58 em đạt 74,4% và nhà trường có 40/58 học sinh đạt giải, đạt 69% trong đó có 01 giải nhất ở môn Hóa 8,02 giải ba ở môn Toán 7, 01 giải ba ở môn vật lý 9, còn lại là giải khuyến khích.
Nguồn tin: pgddienbiendong.edu.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn