Thursday, 14/11/2019 - 18:47|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Phòng Giáo dục Điện Biên Đông
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

KỂ CHUYỆN TƯƠNG TÁC VỚI TRẺ

Một trong những hoạt động thuộc lĩnh vực phát triển ngôn ngữ cho trẻ là hoạt động làm quen với văn học. Văn học không chỉ là rèn luyện cho trẻ phát âm đúng mà còn là một khía cạnh rất quan trọng là tích lũy nội dung ngôn ngữ (phát triển vốn từ, nói đúng ngữ pháp, phát triển lời nói mạch lạc...). Khi trẻ học tiếng Việt trẻ thấy được sự phong phú của tiếng Việt. Tác phẩm văn học thuộc loại truyện kể vốn là văn bản nghệ thuật, văn bản thẩm mĩ chứa đựng những nội dung tư tưởng, chủ đề nhất định được diễn đạt bằng ngôn ngữ hàm xúc, giàu hình ảnh, giàu sức biểu cảm và có vai trò to lớn trong việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Để trẻ nắm giữ được những cảm xúc và ngôn ngữ trong từng câu chuyện cần có những hình thức kể chuyện cho trẻ nghe hấp dẫn và lôi cuốn. Một trong những hình thức kể chuyện cho trẻ nghe hấp dẫn và lôi cuốn là hoạt động kể chuyện tương tác với trẻ. Kể chuyện tương tác – một trong những kĩ năng cơ bản trong chương trình của dự án SCI -  nhằm cho trẻ phát huy sự tính tích cực của trẻ, phán đoán về nội dung câu chuyện thông qua các câu hỏi? Điều gì sẽ xảy ra…

Để đọc truyện tương tác cho trẻ có hiệu quả, giáo viên nên sử dụng các cuốn truyện có hình ảnh đi kèm chữ viết với nội dung truyện. Sắp xếp chỗ ngồi để trẻ có thể nhìn thấy rõ các trang của cuốn truyện. Trẻ nên ngồi đối diện và gần với cô giáo sẽ giúp cô giáo và trẻ dễ quan sát, giao lưu, tương tác với nhau khi khám phá, nội dung câu chuyện. Giáo viên thuộc, hiểu nội dung câu chuyện, dự kiến trước các câu hỏi ở từng trang cuốn truyện và nội dung câu hỏi cần chú ý đến mục tiêu giáo dục của trẻ theo từng độ tuổi. Giáo viên tạo cơ hội cho trẻ trò chuyện về các hình ảnh trang bìa, dự đoán xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo…

Thông qua hoạt động kể chuyện tương tác với trẻ, trẻ chú ý vào hoạt động cùng cô, trẻ được tự do phán đoán nội dung câu chuyện, phát triển trí tưởng tượng cho trẻ. Nảy sinh thái độ sáng tạo ngôn ngữ, sáng tạo trong biểu cảm lời nói, ý thức nói lời hay ý đẹp, hứng thú sáng tạo câu chuyện theo tưởng tượng chủ quan của mình.

Như vậy, kể chuyện tương tác là một kĩ năng mới được chương trình dự án SCI mang đến đã mang lại rất nhiều điều mới mẻ và khẳng định rõ những hiệu quả đối với trẻ.


Tác giả: Tổ chuyên môn mầm non
Nguồn: Phòng GDĐT Điện Biên Đông
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết