Wednesday, 22/05/2019 - 06:17|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Phòng Giáo dục Điện Biên Đông
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

CÔNG TÁC HUY ĐỘNG, CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ KHUYẾT TẬT RA LỚP

Năm học 2018-2019 Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông đề ra các chỉ tiêu, giải pháp nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục năm học theo tinh thần chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo. Việc phát triển quy mô trường, lớp và huy động trẻ ra lớp, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học. Để đảm bảo tỷ lệ huy động trẻ ra lớp theo Quyết định số 1220/QĐ-UBND ngày 9/12/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh năm 2018, tỉnh Điện Biên Phòng Giáo dục và Đào tạo đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị trường về tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp, nhiều đơn vị trường phải huy động cả trẻ khuyết tật ra lớp nhằm đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch giao, đồng thời huy động trẻ khuyết tật ra lớp nhằm giúp trẻ phát triển khả năng, tăng cơ hội cho trẻ được hòa nhập và phát triển toàn diện đảm bảo về thể chất, tinh thần, đảm bảo quyền được học tập bình đẳng, chất lượng và phù hợp với đặc điểm, khả năng của trẻ khuyết tật. Giúp trẻ được hưởng các chế độ chính sách theo quy định tại Thông tư liên tịch số 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC ngày 31/3/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo – Bộ Lao động Thương binh Xã hội – Bộ tài chính quy định chính sách về giáo dục đối với trẻ khuyết tật.

Để duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi các đơn vị trường phải huy động 60% trở lên trẻ khuyết tật học hòa nhập vì thế Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị trường làm tốt công tác huy động tối đa số trẻ khuyết tật học hòa nhập, hầu hết các xã đã đảm bảo 60% trẻ khuyết tật ra lớp cụ thể là các trường Suối Lư, Phì Nhừ, Pá Vạt, Keo Lôm, Sa Dung, Hoa Ban, Pú Hồng, Tìa Dình, Chiềng Sơ.

Tổng số trẻ khuyết tật trên địa bàn toàn huyện là 39 trẻ trong đó có 13 trẻ khuyết tật vận động, 2 trẻ khuyết tật nghe, 3 trẻ khuyết tật nhìn, 2 trẻ tự kỉ, 6 trẻ khuyết nói, 3 trẻ khuyết tật trí tuệ, dạng khác là 9 trẻ.

Huy động ra lớp 28 trẻ đạt 71,8% trong đó độ tuổi nhà trẻ 1/6 trẻ chiếm 16,7%; mẫu giáo 27/33 trẻ đạt 81,9%.  Nhiều trẻ khuyết tật vận động đi lại khó khăn, nhiều cháu không đi lại được, bố mẹ bế đến trường, nhiều cháu không biết nói, trí tuệ chậm phát triển vì thế mà công tác huy động trẻ đến trường, chăm sóc, giáo dục trẻ được nhà trường và giáo viên chú trọng.

Trường Mầm non Sa Dung có 01 trẻ 3 tuổi đa khuyết tật trẻ không biết nói, không nhận thức được, vận động chậm, thể trạng không phát triển, trẻ bị suy dinh dưỡng tại điểm bản Chóng A+B, nhà trường còn thiếu giáo viên nên lớp chỉ có 01 cô giáo chủ nhiệm, gia đình trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, là hộ nghèo nên trẻ được hưởng chế độ chính sách đối với trẻ khuyết tật theo quy định tại Thông tư liên tịch số 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC ngày 31/3/2013.

Ngay từ đầu năm học gia đình đã cho trẻ đến lớp học hòa nhập, giáo viên gặp rất nhiều khó khăn: Trẻ còn bé không biết nói, nhút nhát, không tham gia hoạt động được với các bạn, khi trẻ cần sự hỗ trợ đi vệ sinh, uống nước...trẻ chỉ biết khóc, khi ăn trẻ ăn chậm, cơ thể của trẻ bị suy dinh dưỡng, trẻ thiếu cân nặng, chiều cao so với các bạn khác do vậy mà nhận thức của trẻ cũng chậm, hầu như cô giáo và các bạn nói là trẻ không hiểu được, trẻ thường hay khóc và đòi về nhà.

Với lòng yên nghề, mến trẻ cô giáo Lò Thị Lê phải thực sự kiên trì, nhiệt tình, tâm huyết, gần gũi với trẻ tìm hiểu mức độ khuyết tật và khả năng của trẻ.  Đầu tiên phải để trẻ được yên tâm, bình tĩnh, trẻ không khóc cô giáo phải thường xuyên gần gũi với trẻ, bao quát trẻ nhiều hơn. Sau khi trẻ đã mạnh dạn hơn cô giáo động viên, khích lệ trẻ tham gia vào các hoạt động cùng với các bạn trong lớp. Trong giờ học cô cho trẻ ngồi gần bên cô nhìn, quan sát các bạn, tạo cho trẻ cảm giác vui vẻ, phấn khởi để trẻ ngồi yên cô giáo có thể bao quát được cả các bạn trong lớp, cho trẻ chơi với các đồ chơi mà trẻ thích, đối với các hoạt động chơi khuyến khích trẻ đi lại, trẻ nói nhiều hơn, cho một số trẻ chơi cùng, cô dành thời gian riêng để hướng dẫn trẻ trong hoạt động thể dục, tạo hình, đọc thơ..., cô cho trẻ thực hiện chậm, từng thao tác nhỏ như di màu bức tranh, trẻ không thực hiện được cô cho trẻ thực hiện lại nhiều lần...Dần dần trẻ đã hòa nhập với các bạn cô giáo có cơ hội nhiều hơn để chăm sóc, giáo dục trẻ căn cứ vào khả năng vận động, nhận thức của trẻ hàng ngày, sau mỗi chủ để giáo viên đánh giá sự tiến bộ của trẻ và điều chỉnh kế hoạch phù hợp với trẻ. Giáo viên thường xuyên đến nhà để tuyên truyền, trao đổi thông tin của trẻ, yêu cầu gia đình phối hợp cùng nhà trường đưa đón trẻ đi học đều, chăm sóc, giáo dục trẻ giúp trẻ hòa nhập và được hưởng các chế độ chính sách theo quy định.

Trong bữa ăn cô cho trẻ trong lớp ăn, bao quát đến trẻ khuyết tật nhiều hơn, xúc cơm cho trẻ để trẻ ăn hết xuất, dần dần khuyến khích để trẻ tự ăn, ăn nhanh, nhiều hơn khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ.

Sang học kỳ 2 trẻ đã mạnh dạn, hứng thú đi học, khi đến lớp trẻ đã tham gia các hoạt động nhiều hơn với các bạn, đã hiểu một số từ, câu khi giao tiếp với cô và các bạn, biết gọi cô giáo khi cần hỗ trợ, hòa nhập với các bạn trong lớp.

Đối với các đơn vị trường khác công tác chăm sóc, giáo dục trẻ đã gặp nhiều khó khăn thì công tác huy động cũng như duy trì tỷ lệ chuyên cần đối với trẻ khuyết tật cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Trường mầm non Suối Lư có 3 trẻ khuyết tật được học hòa nhập, trong đó 1 trẻ khuyết tật thị giác, 2 trẻ khuyết tật vận động.

Trong những năm vừa qua nhà trường được bổ sung nhiều giáo viên mới, kinh nghiệm còn hạn chế, nhiều giáo viên chưa có kĩ năng tuyên truyền, vận động trẻ ra lớp, kĩ năng chăm sóc, giáo dục trẻ còn hạn chế. Nhà trường đã xây dựng các nội dung bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên nghiên cứu tài liệu, chia sẻ kinh nghiệm của giáo viên giảng dạy nhiều năm để giáo viên có kiến thức về cách xây dựng kế hoạch giáo dục, cách đánh giá, lập hồ sơ theo dõi sự tiến bộ của trẻ, kĩ năng trong việc tuyên truyền vận động trẻ ra lớp, duy trì trẻ đi học chuyên cần, tuyên truyền xã hội hóa giáo dục để thu hút sự quan tâm, giúp đỡ từ chính quyền địa phương, ban, ngành đoàn thể xã phát hiện, khám, cấp giấy chứng nhận trẻ khuyết tật, vận động các tổ chức xã hội, từ thiện hỗ trợ trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ khuyết tật. Nhà trường đã có những số hoạt động thiết thực để động viên trẻ ra lớp như: trao quà tình thương, miễn các khoản đóng góp cho gia đình trẻ, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với trẻ…

Để có những kết quả tốt đối với trẻ khuyết tật các cấp, các ngành, các nhà quản lý đều phải quan tâm chỉ đạo sát sao để giáo viên thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của người giáo viên giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần, đối với trẻ khuyết tật giáo viên phải tận tâm tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất để việc giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật mang lại hiệu quả hơn nữa.

Một số hình ảnh huy động, chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật

 


Tác giả: Bùi Thị Thủy
Nguồn: Phòng GDĐT Điện Biên Đông
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết