Tìm kiếm tài liệu

Dowload tài liệu


Open all | Close all

Văn bản mới nhất

Cơ chế “một cửa” về thực hiện thủ tục hành chính

Đăng lúc: Thứ sáu - 12/07/2013 03:11 - Người đăng bài viết: admin
Cơ chế “một cửa” về thực hiện thủ tục hành chính trong việc giải quyết công việc của công dân, tổ chức được đề ra đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp của nước ngoài tại Quyết định số 366/HĐBT ngày 7/11/1991 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ban hành chế độ thẩm định các dự án có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài. Cơ chế “một cửa” và “một cửa tại chỗ” đã trở thành nguyên tắc trong hoạt động của các Ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất từ đó đến nay.
Thực hiện Nghị quyết số 38/CP ngày 04/5/1994 của Chính phủ về cải cách một bước thủ tục hành chính trong giải quyết công việc của công dân và tổ chức, từ năm 1995 nhiều địa phương đã chủ động thí điểm thực hiện áp dụng cơ chế giải quyết công việc theo mô hình “một cửa” hoặc “một cửa, một dấu”.

    Đi đầu trong lĩnh vực này là thành phố Hồ Chí Minh. Uỷ ban nhân dân thành phố đã xây dựng đề án kèm theo Công văn số 2853/UB-NCVX ngày 27/9/1995 về việc xin thí điểm việc tổ chức hoạt động của UBND cấp quận, huyện tại một khu hành chính theo mô hình “một cửa, một dấu” đối với UBND quận 1, quận 5 và huyện Củ Chi. Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thực hiện (Thông báo số 6194/CCHC ngày 30/10/1995 của Văn phòng Chính phủ). Ngày 18 tháng 10/1996 Thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh đã có Chỉ thị số 04/CT-TU về việc thực hiện cải cách hành chính theo mô hình “một cửa, một dấu”. Tháng 11/1996 sau khi sơ kết đánh giá việc thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa, một dấu”, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã có Chỉ thị số 36/CT-UB-NC ngày 11/11/1996 về việc tiếp tục thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa, một dấu”; đặc biệt lưu ý tất cả các quận, huyện chuẩn bị tốt mọi điều kiện, xây dựng đề án để đồng loạt thực hiện cơ chế này trong toàn thành phố. Ngày 13/2/1997, Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã có báo cáo số 490/UB-NC gửi Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo phương án mở rộng thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa, một dấu” đối với cấp quận, huyện thuộc thành phố kèm theo tờ trình số 4102/UB-NC ngày 22/11/1996 của Uỷ ban nhân dân thành phố và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý mở rộng diện thí điểm cải cách hành chính theo mô hình “một cửa, một dấu” ở các quận, huyện còn lại và thí điểm cơ chế “một cửa” ở Văn phòng UBND thành phố và một số sở, ban ngành thuộc UBND thành phố.

    Tiếp theo thành phố Hồ Chí Minh, năm 1996 và 1997 có thêm 4 tỉnh thành phố là; Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương và Hoà Bình thực hiện thí điểm cơ chế “một cửa”; năm 1998 thêm 5 tỉnh là: Quảng Ninh, Trà Vinh, Tây Ninh, Đồng Nai, Cần Thơ; đến năm 1999 có thêm 4 tỉnh: Thừa Thiên Huế, Đồng Tháp, Quảng Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu; năm 2003 thêm các tỉnh: Thái Nguyên, Quảng Trị, Thanh Hoá v.v… Tính đến tháng 5/2003 đã có 35 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thí điểm thực hiện cơ chế “một cửa” tại 196 đơn vị cấp sở, 160 đơn vị cấp huyện.

    Được sự nhất trí của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã chỉ đạo Ban Thư ký tổ chức khảo sát và kiểm tra việc thực hiện thí điểm cơ chế “một cửa” tại một số tỉnh, thành phố để đề xuất phương án nhân rộng. Tháng 6/2003, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính tổ chức hội nghị tổng kết thí điểm mô hình “một cửa” và sơ kết tình hình thí điểm thực hiện Nghị định số 10 của Chính phủ, Quyết định số 192 của Thủ tướng Chính phủ. Qua tổng kết việc thí điểm mô hình một cửa đã rút ra kết quả quan trọng trên một số mặt chủ yếu sau đây:
    - Đổi mới cách thức, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa các cơ quan hành chính với công dân và tổ chức, giảm phiền hà và chi phí cho công dân, tổ chức, được nhân dân đồng tình ủng hộ.
    - Điều chỉnh một bước về tổ chức bộ máy và đổi mới, cải tiến chế độ làm việc và quan hệ công tác trong cơ quan hành chính nhà nước.
    - Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ hành chính cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức.
    - Hiện đại hoá một bước công sở hành chính.

    Căn cứ vào kết luận của Hội nghị tổng kết, Bộ Nội vụ xây dựng quy chế thực hiện cơ chế “một cửa” tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương trình Thủ tướng Chính phủ và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg ngày 4/9/2003. Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, cơ chế “một cửa” được thực hiện đối với tất cả cấp tỉnh và cấp huyện từ 01/01/2004, đối với cấp xã từ ngày 01/01/2005.

Nội dung cơ chế

    1. Bản chất của cơ chế “một cửa”
    2. Các nguyên tắc của cơ chế “một cửa”
    3. Các lĩnh vực, công việc giải quyết theo cơ chế “một cửa”

Tình hình thực hiện

    Nhìn chung các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã nghiêm túc triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” theo Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg ngày 4/9/2003 của Thủ tướng Chính phủ.
    Kết quả thực hiện đến tháng 9/2004 như sau:
    Cấp sở:
        - 4 sở bắt buộc phải triển khai (Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên Môi trường): 44,1%
        - Các sở triển khai thêm: 39,88%
        - Cấp huyện đạt: 81,48%
        - Cấp xã đạt: 10,23%


Số liệu thực hiện đến tháng 9/2004

Những tồn tại

- Cơ sở vật chất của các cơ quan thực hiện cơ chế “một cửa” đều rất khiêm tốn, có nơi quá kém, cụ thể:
+ Phòng tiếp dân quá chật hẹp, không có chỗ ngồi chờ, thiếu ghế ngồi, nước uống và các phương tiện khác để phục vụ công dân khi đến chờ làm việc với cơ quan công quyền.
+ Các biểu bảng công khai về thủ tục hành chính, phí, lệ phí hầu hết quá nhỏ, không tiện lợi cho người xem.
+ Nơi làm việc của công chức còn thô sơ, thiếu nhiều phương tiện làm việc như máy điện thoại, máy vi tính, máy Fax, máy photocopy, có nơi bàn ghế còn quá cũ và xấu.

- Công chức chưa được trang bị đồng phục; chưa được huấn luyện kỹ về phương thức làm việc và các kiến thức về cải cách hành chính nhà nước một cách cơ bản, sâu sắc, mới chỉ hiểu biết một số vấn đề về thủ tục hành chính.

- Kinh phí để duy trì công tác của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các cấp chưa được khẳng định rõ ràng, thiếu tính bền vững.

- Việc chấp hành Quyết định 181/2003/QĐ-TTg ngày 4/9/2003 của Thủ tướng Chính phủ ở một số tỉnh chưa nghiêm, có 2 tỉnh chưa triển khai ở cấp huyện và 12 tỉnh chưa triển khai ở sở của tỉnh.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Liên kết website

 

 

 

Thống kê

  • Đang truy cập: 29
  • Khách viếng thăm: 25
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 595
  • Tháng hiện tại: 21027
  • Tổng lượt truy cập: 1959852

Hỗ trợ kĩ thuật

Vũ Văn Thọ
0986638303

Thăm dò ý kiến

Bạn Thuộc thành phần nào dưới đây???

Cán bộ công chức

Giáo viên

Học sinh

Phụ huynh học sinh

Thành phần khác