Tìm kiếm tài liệu

Dowload tài liệu


Open all | Close all

Văn bản mới nhất

Tham Luận công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Môn Lịch Sử

Đăng lúc: Thứ ba - 21/10/2014 22:33 - Người đăng bài viết: hoanglinh
Tham luận Công tác ôn thi HSG môn Lịch Sử
Trong những năm học qua, tôi được nhà trường, phòng Giáo dục phân công bồi dưỡng HSG môn lịch sử 9. Trong quá trình bồi dưỡng tôi nhận thấy thuận lợi, khó khăn sau:
       I. Thực trạng.
       1. Thuận lợi:
       - Công tác bồi dưỡng HSG luôn được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo, Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn.
       - GV có kinh nghiệm, nhiệt tình, tâm huyết với công tác bồi dưỡng HSG.
       - HS ngày càng  yêu thích môn Lịch sử, có một số học sinh tham gia các kì thi HSG.
      2. Khó khăn:
       - Là trường Thị Trấn, cơ sở vật chất tuy rất khang trang nhưng thiếu phòng học nhà trường phải học hai ca. Do đó bố trí phòng ôn luyện cho HS giỏi gặp rất nhiều khó khăn ( tổ chức ôn luyện phòng Tin học, phòng Tiếng Anh, thậm chí có khi phải đến nhà thầy cô để bồi dưỡng)
      - Hằng năm học sinh khá, giỏi học hết lớp 8 lại chuyển trường lên học tại trường PTDT Nội trú hoặc chuyển đến vùng thuận lợi. Do đó ảnh hưởng không nhỏ tới công tác bồi dưỡng HSG.
      -  Đặc thù môn học Lịch sử các em phải tiếp cận với nhiều sự kiện lịch sử không chỉ của dân tộc mà cả của thế giới từ cổ đến cận đại, hiện đại. Khi học lịch sử  yêu cầu các em phải nhớ sự kiện và hiểu nội dung bài học một cách chính xác, đầy đủ. Bởi vậy khi học, buộc các em phải cần cù, chịu khó lĩnh hội kiến thức thì mới thực sự đạt đ­ược kết quả cao. Vì thế bộ môn lịch sử khó gây đ­ược hứng thú học tập ở các em. Vậy làm thế nào đạt hiệu quả trong công tác bồi dưỡng HSG.
         II. Kết quả
       Trước tiên chúng ta nhìn lại kết quả HSG môn Lịch sử 9 trong ba năm gần đây của huyện:
 + Năm học 2011- 2012:  2 HSG cấp huyện; không có HS giỏi cấp tỉnh:
 + Năm học 2012- 2013:  4 HSG cấp huyện; 2 HS giỏi cấp tỉnh
 +  Năm học 2013- 2014:  6 HSG cấp huyện; 4 HS giỏi cấp tỉnh
Làm một phép so sánh trong các năm học qua, kết quả HSG cấp huyện, cấp tỉnh môn Lịch sử đã tăng. Vây làm thế nào đạt hiệu quả trong công tác bồi dưỡng HSG, theo tôi gồm rất nhiều yếu tố. Là 1 giáo viên đã từng bồi dưỡng HSG môn Lịch sử 9 có HSG các cấp tôi rút ra một số kinh nghiệm nhỏ, xin mạnh dạn trao đổi để đồng nghiệp có thể tham khảo và vận dụng. 
II. Giải pháp
* Thứ nhất:  GVBD phải  “Xây dựng chương trình bồi dưỡng”:
 Ba năm về đây ở lớp 8 - Phòng GD, lớp 9 - SGD đã có xây dựng kế hoạch hướng dẫn chương trình bồi dưỡng HSG ( 8 môn cơ bản) nhưng đó mới chỉ là khung hướng dẫn vì thế soạn thảo chương trình bồi dưỡng là một việc làm hết sức quan trọng và rất khó khăn nếu như chúng ta không có sự tham khảo, tìm tòi và chọn lọc tốt.
 Để xây dựng giáo viên cần phải nắm vững nội dung, chương trình học, cần
phải soạn thảo nội dung bồi dưỡng trên cơ sở hướng dẫn của Sở GD. Lên soạn thảo chương trình theo vòng xoáy:  Từ cơ bản đến nâng cao, từ đơn giản đến phức tạp. Đồng thời cũng phải có ôn tập, củng cố.
  Ví dụ: Môn Lịch sử 9: theo khung hướng dẫn chương trình Sở Giáo dục: Gồm 14 chủ đề. Tôi xây dựng nội dung bồi dưỡng như sau:
 + Kiến thức trọng tâm (Kiến thức cơ bản theo chuẩn kiến thức kĩ năng các em được học trên lớp)     
 + Kiến thức nâng cao ( kiến thức mở rộng: so sánh, phân tích, chứng minh, đánh giá nhân vật lịch sử, sự kiện lịch sử....)
 + Câu hỏi luyện tập mỗi chủ đề.
 Để làm điều đó là giáo viên bồi dưỡng cần đầu tư nhiều thời gian, tham khảo nhiều tài liệu để đúc rút và cô đọng nội dung chương trình bồi dưỡng, phù hợp với đối tượng học sinh và thời gian ôn luyện tránh tình trạng thích đâu dạy đó.
* Thứ hai: GV trực tiếp bồi dưỡng.
Khi đã tự soạn thảo được chương trình bồi dưỡng theo kế hoạch hướng dẫn của Sở GD, GV cần bồi dưỡng như thế nào đạt hiệu quả? Đó chính là câu hỏi mà mỗi thầy cô bồi dưỡng còn băn khoăn? Do đặc thù của bộ môn Lịch sử lên tôi đã bồi dưỡng như sau:
  - Thứ nhất giao tài liệu ôn tập theo từng chủ đề nội dung bôi dưỡng cho các em về nhà tự ôn tập trước. (Học đến đâu giao đến đó tránh quá sức đối với HS)
- Đến tiết bồi dưỡng tôi cùng các em hệ thống lại những kiến thức cơ bản  rồi mới tiến hành nâng cao.
- Tiến hành kiểm tra HS ở mỗi chủ đề (đây là khâu rất quan trọng) do đặc thù của môn Lịch sử là ngôn ngữ rất nhiều sự kiện học sinh cần ghi nhớ, hiểu. Kiểm tra ta tiến hành bằng nhiều cách như: Vấn đáp, viết, cho HS tự kiểm tra lẫn nhau...  có kiểm tra biết chắc chắn là HS chắc cơ bản rồi mới nâng cao, nếu bỏ qua b­ước này trình độ của học sinh sẽ không ổn định và không vững chắc. Sau mỗi chuyên đề GV dành thời gian củng cố kiến thức toàn chuyên đề rồi mới chuyển sang chuyên đề thứ 2.
  Trong bồi dưỡng, GV tuyệt đối không được nhồi nhét kiến thức cho các em một cách thụ động và đừng hiểu nhầm học sinh khá, giỏi thì cái gì các em cũng biết, cái gì các em cũng dễ dàng tiếp thu và dạy học phải bám vào chuẩn kiến thức, dạy theo hướng phát triển năng lực HS, phần nâng cao phải có tính vừa sức. phải chú ý rèn luyện các kỹ năng tư duy và nhất thiết phải bồi dưỡng theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để các em HS bắt nhịp dần.
  GV ôn luyện cho HS ít nhất hai vòng theo kế hoạch bồi dưỡng của Sở GD. Sau đó GV sưu tầm các bộ đề thi trong huyện, tỉnh và các tỉnh khác thông qua công nghệ thông tin nhằm giúp các em  tiếp xúc làm quen với các dạng đề. Cho HS làm bài vào giấy thi, sửa lỗi để củng cố kiến thức cho HS. Có như vậy “Danh sư xuất cao đồ”.
Quá trình bồi dưỡng HSG chính là quá trình tự bồi dưỡng bản thân; trình độ chuyên môn, lòng yêu nghề cũng một phần xuất phát từ đó mà ra. Cảm giác lúc nào kiến thức của mình vẫn hổng, vẫn thiếu; qua năm này sang năm khác lại có thêm kiến thức khác bổ sung. Cùng học trò tìm ra được nhiều phương pháp giải quyết vấn đề, từ đó mà lại càng ham, càng nhiệt tình trong công tác bồi dưỡng HSG.
* Thứ ba: Đối với học sinh: 
Kết quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi có đạt hay không, điều đó còn phụ thuộc rất lớn ở các em học HS. Vậy ta làm thế nào  hư­ớng dẫn dìu dắt cho các em đạt đ­ược những thành công từ thấp lên cao. Vì thế, để học sinh luôn cố gắng hết khả năng của mình, giáo viên cần thường xuyên tác động tới ý thức học tập của học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau mà tôi từng làm như: Nêu gương các anh chị những năm trước,  kể cho các em nghe một số kì thi tiêu biểu,…;  cho các em thấy được nếu cố gắng sẽ đạt giải trong các kì thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh được cô giáo, nhà trường và các cấp khen thưởng đó là niềm vinh dự tự hào không chỉ cho mình mà còn cho cả bố mẹ, thầy cô....Từ đó HS nhận thức đúng về tầm quan trọng của học tập.
 Học sinh yêu thích môn học, say mê trong học tập và ham học hỏi, cần cù tích luỹ và chăm chỉ rèn luyện, ngoài đọc sách giáo khoa, học sinh cần đọc thêm sách tham khảo và tài liệu khác ( theo định hướng của thầy, cô).
Rèn luyện kĩ năng làm bài (Khi làm bài tạo thói quen HS đặt vấn đê, giải quyết vấn đề, kết thúc vấn đề) đạt điểm cao trong các kì thi. Chú ý cách trình bày, chữ viết, bài kiểm tra nên cho HS làm vào giấy thi, giáo viên sửa lỗi, chấm điểm, khuyến khích bài làm tốt.
 
* Thứ tư: Đối với Ban giám hiệu:
Cần có kế hoạch ôn luyện ngay từ đầu năm học, phân công chuyên môn một cách hợp lý, lựa chọ GV có năng lực, có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm đề bồi dưỡng. BGH cố gắng phân công theo hướng ổn định để phát huy kinh nghiệm của giáo viên.
 Nên tạo điều kiện, đông viên, khen thưởng kịp thời đối với GV - HS tham gia công tác bồi dưỡng. Theo tôi đó là yếu tố quan trọng góp phần hiệu quả trong công tác bồi dưỡng HSG. 
Trên đây là một số kinh nghiệm về công tác bồi dưỡng HSG của tôi rất mong các đồng chí đóng góp ý kiến để công tác bồi dưỡng HSG ngày càng đạt hiệu quả cao.
Cuối cùng tôi xin kính chúc toàn thể các quý vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc, chúc các thầy cô giáo gặt hái nhiều thành công trong năm học, luôn vững bước trên con đường sự nghiệp trồng người.
 
Tác giả bài viết: Vũ Thị Nguyệt
Nguồn tin: Phòng Giáo dục ĐBĐ
Từ khóa:

tham luận, công tác

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Liên kết website

 

 

 

Thống kê

  • Đang truy cập: 30
  • Khách viếng thăm: 29
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 1145
  • Tháng hiện tại: 40420
  • Tổng lượt truy cập: 1888647

Hỗ trợ kĩ thuật

Vũ Văn Thọ
0986638303

Thăm dò ý kiến

Bạn Thuộc thành phần nào dưới đây???

Cán bộ công chức

Giáo viên

Học sinh

Phụ huynh học sinh

Thành phần khác